Amazon tuyển 100.000 nhân viên mới trong thời nCoV

24/03/2020 11:36

Giữa tâm bão đại dịch các doanh nghiệp đang gặp tình thế điêu đứng trên bờ vực phá sản.
Vậy mà “Đại gia” thương mại điện tử Amazon.com ngày 21/3 cho biết sẽ tăng lương ngoài giờ cho các nhân công đang làm việc tại các kho ở Mỹ, trong bối cảnh nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới cố gắng đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng tăng từ người tiêu dùng đang phải cách ly tại nhà vì dịch viêm đường hô hấp COVID-19 lan rộng.


Theo thông báo, những công nhân tại các kho hàng ở Mỹ sẽ nhận được gấp đôi mức lương làm thêm sau khi hoàn tất 40 giờ làm chính. Mức tăng này được điều chỉnh từ mức tăng 1,5 lần trước đó và sẽ có hiệu lực từ ngày 15/3 đến ngày 9/5.
Ngoài ra, tất cả các nhóm làm việc bán thời gian và toàn thời gian tại các cửa hàng và cơ sở của chuỗi bán lẻ thực phẩm Whole Food Market thuộc Amazon cũng sẽ nhận được gấp đôi mức lương cơ bản hàng giờ của họ trong giai đoạn từ 16/3 đến 3/5.
Đây là lần thứ hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử này thông báo nâng lương cho công nhân trong vòng một tuần qua.

Trước đó vào thứ Hai (16/3), Amazon đã tăng mức lương theo giờ cho các công nhân từ 15 USD lên 17 USD, đồng thời công bố kế hoạch tuyển thêm 100.000 nhân viên tại kho và nhân viên giao hàng Mỹ do dịch COVID-19 khiến số đơn đặt hàng trực tuyến ở nước này gia tăng.
Các doanh nghiệp khác cũng không chịu ngồi yên. HEB, một chuỗi cửa hàng tạp hóa với 140.000 nhân viên ở bang Texas và New Mexico, mới đây cho biết họ đã tăng thêm 2 USD mỗi giờ cho công nhân cho đến ngày 12/4. Quyết định trên có hiệu lực từ thứ Hai (23/3).
Tập đoàn bán lẻ đối thủ của Amazon là Walmart Inc cũng cho biết họ có kế hoạch thuê thêm 150.000 nhân công làm việc theo giờ ở Mỹ và chi thêm 550 triệu USD để trả thưởng cho công nhân.
Những động thái trên được đưa ra khi nhà lập pháp đang kêu gọi các công ty nỗ lực hơn trong việc bảo vệ người lao động, đặc biệt là những người làm việc tại các nhà kho và cửa hàng tạp hóa, những người không thể làm việc tại nhà và hiện đang ở tuyến đầu chiến đấu chống lại sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19.

Họ chịu rủi ro sức khỏe cao hơn khi phải tiếp tục thực hiện các chuyến giao hàng mà người dân Mỹ cần để vượt qua giai đoạn cách ly tại nhà.
Trước đó vào ngày 19/3, Amazon đã báo cáo ca mắc COVID-19 đầu tiên tại tập đoàn này là một nhân viên làm việc tại kho, buộc tập đoàn phải tạm thời đóng cửa một nhà kho ở New York.

Như vậy, nhìn vào sự phát triển của Amazon chúng ta cũng phần nào thấy được xu thế tiêu dùng sắp tới. Việc chuyển đổi sang cách thức mua hàng online chắc chắn sẽ là lựa chọn hàng đầu. Cũng theo đó, các cá nhân và doanh nghiệp đang kinh doanh cũng nên lựa chọn hình thức phù hợp để sản phẩm tới tay người tiêu dùng hiệu quả hơn.

Thong ke