Họ không đổ lỗi cơn giận của mình cho người khác hay cho hoàn cảnh. Mọi nhà lãnh đạo đều có lúc giận dữ. Những nhà lãnh đạo giỏi dùng cơn giận của họ để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi hơn.

Trong quyển The 15 Commitments of Conscious Leadership, các tác giả Jim Dethmer, Diana Chapman và Kaley Klemp đã nêu ra ba cách để “sử dụng” cơn giận một cách hiệu quả.

Cảm nhận cơn giận, đừng đè nén

Nhiều nhà lãnh đạo được học là nên đè nén cơn giận. Nhà lãnh đạo xuất sắc thì hiểu rằng điều này không có tác dụng.

Khi bạn đè nén cơn giận của mình, hai điều có thể xảy ra. Đầu tiên, bạn có thể bị bệnh. Các nghiên cứu khoa học cho thấy điều này. Những bệnh thông thường liên quan đến giận dữ là đau lưng kinh niên, đau tim, cao huyết áp, đau đầu và trầm cảm.

Thứ hai, bạn bị mất năng lượng. Đè nén cơn giận giống như đè trái bóng nhẹ tênh xuống nước, nó làm mất sức rất nhiều. Người lãnh đạo giỏi đánh giá cao năng lượng và không bao giờ phí phạm.

Khi được thực hành, việc cảm nhận cơn giận trở nên đơn giản. Giận, giống như tất cả cảm xúc khác, chỉ là một xúc cảm trong cơ thể. Để cảm nhận cơn giận, các tác giả đề nghị chúng ta mang sự chú ý về cơ thể (đưa sự chú ý khỏi người hay điều mà bạn nghĩ đang làm bạn giận), thở sâu và đón nhận cơn giận.

Cơn giận của lãnh đạo – họ đã làm gì

Cơn giận sẽ đi qua cơ thể bạn trong vòng ít hơn 90 giây. Trong khi đó, sự giận dữ bị đè nén có thể đeo bám bạn hàng năm.

Biểu lộ cơn giận, đừng che giấu

Nhiều nhà lãnh đạo cho rằng không nên biểu lộ cơn giận. Đây có thể là một ý tưởng tồi và sự thật là bạn không thể lừa được ai cả.

Thực tế thì bản năng con người dạy tất cả chúng ta cách cảm nhận cảm xúc của người khác trong đám đông mà chúng ta đang sống cùng, đặc biệt là cảm xúc của những người lãnh đạo chúng ta. Điều đó là cực kỳ quan trọng cho sự tồn tại của con người.

Khi bạn giận, mọi người xung quanh đều biết dù bạn có cố gắng che giấu thế nào đi nữa. Và họ sẽ phản ứng bằng cách trốn tránh, chống lại hoặc “đóng băng”. Những cách cư xử như thế chỉ làm mất thời gian và phí năng lượng.

Nhà lãnh đạo giỏi học cách biểu lộ cơn giận. Họ thể hiện điều đó bằng những cách thức trực tiếp, không hung hăng và lành mạnh. Họ có thể bày tỏ một cách đơn giản và mạnh mẽ: “Tôi đang giận”. Mọi lời giải thích hay chứng minh rằng mình đúng chỉ làm mất thời gian.

Đừng bỏ phí, hãy học từ cơn giận

Thông thường, các vị sếp hay bỏ phí cơn giận vì mãi tranh cãi, trách cứ. Họ mắc dính vào việc cần chứng tỏ rằng họ đúng.

Người lãnh đạo giỏi hiểu rằng việc này cực kỳ mất thời gian, sức lực; việc để cho cái tôi quyền lực có dịp tung tẩy có thể “vui” vào lúc đó nhưng lại không nhận được giá trị gì. Thay vì trách người khác, họ học từ cơn giận và trở thành nhà lãnh đạo tốt hơn.

Một khi đã cảm nhận, biểu lộ và làm chủ cơn giận của mình, sau đó họ sẽ tự hỏi rằng: “Sự giận dữ này dạy tôi và chúng ta điều gì?”. Sự giận dữ thường là một báo hiệu cho việc cần xác lập giới hạn, ngừng làm điều gì đó không còn tác dụng, nên đổi hướng, đối mặt với điều đã không được đối mặt hoặc nên nói không với điều gì đó.

Khi bạn chuyển đổi mối quan hệ của bản thân với cơn giận, bạn sẽ thấy kết quả ngay lập tức.

 

 

TỔ CHỨC GIÁO DỤC KINGSMAN

Hotline: 0989.644.567 – 02439.654.999

Địa chỉ: Số 12, Liền kề 13, Khu đô thị mới Văn Khê, đường Tố Hữu, phường La Khê, Hà Đông, Hà Nội

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: Tầng 16, Saigon Tower, 29 Lê Duẩn, Quận 1, TP. HCM

 

 

Thực hiện: Hoàng Nhung

Nguồn DNSG

Tham khảo các chương trình đào tạo khác: Xem tại đây

Theo dõi fanpage Học viện Kingsman: Fanpage Học viện Kingsman

Theo dõi kênh Tiktok Học viện Kingsman: Tiktok Học viện Kingsman

Theo dõi kênh Youtube Học viện Kingsman: Youtube Học viện Kingsman

Bài viết liên quan

6 bài học từ văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản
6 bài học từ văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản
Văn hóa kỷ luật đáng học hỏi của Tencent: Toàn bộ lãnh đạo cấp cao nhất trekking sa mạc hoang vu trong 2 ngày
Văn hóa kỷ luật đáng học hỏi của Tencent: Toàn bộ lãnh đạo cấp cao nhất trekking sa mạc hoang vu trong 2 ngày
“Bó cỏ của con lừa” và câu hỏi quản trị muôn thuở: Không tăng lương, làm sao để nhân viên vẫn hăng say làm việc?
“Bó cỏ của con lừa” và câu hỏi quản trị muôn thuở: Không tăng lương, làm sao để nhân viên vẫn hăng say làm việc?
Phản ứng của khách hàng mới là KPI chính xác nhất !!!
Phản ứng của khách hàng mới là KPI chính xác nhất !!!