Trong kinh doanh, thực tế cho thấy, một chiến lược được vạch ra rất tốt nhưng lại không được triển khai thực hiện cho tốt, thì chiến lược đó cũng không có giá trị gì cả. Hơn nữa, chiến lược đó cũng phải phù hợp với thời điểm và môi trường nếu không thì sẽ bị đào thảo!
Hãy nhìn vào Nokia những năm 1990. Khi đó Nokia – thương hiệu điện thoại của Phần Lan, đã phủ sóng toàn cầu, tiên phong về di động, công nghệ. Tại VN khi đó, ai cầm trên tay một chiếc điện thoại dù to như cục gạch nhưng gắn mác Nokia đã được xem như VIP, sành điệu. 10 năm sau Nokia vẫn ngự trị trên đỉnh cao với doanh số lên tới hàng chục tỉ USD mỗi năm và trở thành niềm tự hào của người dân Phần Lan.
Để rồi 8 năm sau Nokia sụp đổ diễn ra quá chóng vánh. Chậm chạp thay đổi, trong khi cơn bão công nghệ bùng nổ, ập đến từ lúc nào. Samsung với triết lý kinh doanh “sự thay đổi”, cùng với Apple “sự sáng tạo” đã chớp thời cơ vượt lên đẩy Nokia xuống hố và bị mua lại.
Hay ngay tại Việt Nam, chúng ta cũng có thể thấy những “Ông Lớn” taxi như Mai Linh, Group đã và đang giãy giụa như thế nào khi mà Grab thâm nhập vào. Tôi còn nhớ những năm tháng còn đi học mà được ngồi taxi thì có thể tự “hất mặt” nhìn chúng bạn như thế nào. Bởi lẽ thời bấy giờ, các hãng taxi không có nhiều mà giá cả lại đắt cho nên ngồi taxi đi học không khác gì là “vua ngồi kiệu” vậy.
Do đó đừng bao giờ ngủ quên trên chiến thắng và luôn biết mình đang ở đâu trong cuộc chơi này. Bởi đơn giản nếu bạn là thỏ thì đừng so sánh với quạ đậu trên cây vì cáo không săn quạ đâu!
TỔ CHỨC GIÁO DỤC KINGSMAN
Hotline: 0989.644.567 – 02439.654.999
Địa chỉ: Số 12, Liền kề 13, Khu đô thị mới Văn Khê, đường Tố Hữu, phường La Khê, Hà Đông, Hà Nội
Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: Tầng 16, Saigon Tower, 29 Lê Duẩn, Quận 1, TP. HCM
Thực hiện: Quang Minh