Tạo động lực cho nhân viên
Ở bất kì một doanh nghiệp nào, dễ dàng tìm thấy phòng “dịch vụ khách hàng”, “quan hệ khách hàng” hay thậm chí là Giám đốc “khách hàng”, phó giám đốc phụ trách “khách hàng”. Tuy nhiên, tại Việt Nam, rất ít doanh nghiệp quan tâm và triển khai một cách nghiêm túc “dịch vụ nhân viên” – yếu tố tạo động lực cho nhân viên mạnh mẽ nhất.
1. Dịch vụ nhân viên là gì?
Có thể nói vắn tăt, dịch vụ nhân viên là dịch vụ và các chế độ doanh nghiệp đưa ra nhằm thỏa mãn và phục vụ mọi yêu cầu cần thiết của nhân viên cho công việc. Hay nói cách khác, dịch vụ nhân viên giải quyết các vấn đề cho nhân viên tương đương như dịch vụ khách hàng.
Dịch vụ nhân viên có thể là những đáp ứng đơn giản về trang trí, bố cục văn phòng làm việc, thay đổi mẫu mã thiết bị làm việc hay hệ thống chăm sóc sức khỏe nhân viên, bộ phận chăm sóc đời sống tinh thần, hỗ trợ tài chính, phát triển kĩ năng mềm…
Ở Việt Nam, các doanh nghiệp có “ngày hội tri ân khách hàng”, “khuyến mãi khách hàng thân thiết”, ưu đãi cực lớn cho “khách hàng VIP”… nhưng rất ít doanh nghiệp có “ngày hội tri ân nhân viên”, “khuyến mãi, ưu đãi nhân viên thâm niên..”
2. Tại sao cần dịch vụ nhân viên?
IBM là một trong những tập đoàn tiên phong trong thay đổi định hướng chiến lược, từ nhắm vào khách hàng trở về nhắm vào nhân viên.
Một ví dụ khác là Google, doanh nghiệp cực kì nổi tiếng với môi trường làm việc luôn nằm ở top 1 thế giới suốt 8 năm qua, Google tập trung hoàn toàn mọi nguồn lực vào việc phát triển đội ngũ nhân sự và tương tự, khuyến khích nhân viên thoải mái làm những gì họ thích – ngay ở chính văn phòng làm việc.
Không phải tự dưng các ông lớn trên thế giới thay đổi và tập trung vào chính sách nhân viên. “Ở ngoài kia chúng ta có hàng tỉ khách hàng, nhưng trong này chúng ta chỉ có vài ngàn nhân viên mà thôi. Tại sao không chăm sóc nhân viên – nguồn lực của doanh nghiệp thay vì phải chạy theo hàng tỉ người ngoài kìa?”
3. Dịch vụ nhân viên đem lại gì?
Thống kê từ các doanh nghiệp đã áp dụng dịch vụ nhân viên cho thấy, hiệu suất làm việc trung bình gia tăng (so với thời kì chưa áp dụng) lên từ 10 – 20%, sự gắn kết và văn hóa doanh nghiệp cải thiện cực kì mạnh mẽ.
Dịch vụ nhân viên cũng đem đến môi trường rèn luyện và nâng cao kỹ năng cho toàn bộ đội ngũ nhân sự. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể phát hiện và bồi dưỡng ra đội ngũ cán bộ quản lí trung – cao cấp kế cận hiệu quả thay vì vất vả tìm kiếm từ bên ngoài.
TỔ CHỨC GIÁO DỤC KINGSMAN
Hotline: 0989.644.567 – 0246291579
Địa chỉ: Lô J01-08, Biệt thự An Phú, Khu đô thị Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội
Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: Tầng 16, Saigon Tower, 29 Lê Duẩn, Quận 1, TP. HCM